16 สรรพคุณ...ประโยชน์ของข้าวโพด ต่อต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันมะเร็ง ผิวพรรณสดใส



ในบรรดากลุ่มคนที่รักษ์สุขภาพต้องทราบถึงคุณประโยชน์ของ “ข้าวโพด” ที่มีต่อสุขภาพกันเป็นอย่างดีแน่นอน เพราะนอกจากจะมีสารอาหารมากมายซึ่งทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังมีประสิทธิภาพในการช่วยป้องกันและรักษาโรคได้หลากหลายชนิด แถมช่วยดูแลพร้อมกับการบำรุงผิวพรรณให้สวยสดใสอีกด้วย



“ข้าวโพด” ธัญพืชสรรพคุณดี มากคุณค่าสารอาหาร ต้านอนุมูลอิสระ

เกริ่นกันมาแค่นี้ก็คงพอกระตุ้นให้หลายๆ คนเริ่มจะอยากทำความรู้จักถึงสรรพคุณและประโยชน์ของข้าวโพดกันให้มากขึ้นแล้วล่ะสิ ข้าวโพดนั้นจัดอยู่ในกลุ่มของธัญพืชซึ่งประกอบไปด้วยคุณค่าของสารอาหารนานาชนิด ประโยชน์ที่ไม่อาจมองข้ามไปได้เลยก็คือ สารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีอยู่ในข้าวโพดมีความสามารถในการจัดการปัญหาของผิวพรรณที่อาจถูกทำร้ายจากมลพิษต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเราได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะช่วยให้ผิวพรรณไม่เหี่ยวย่นก่อนวัยอันควร ให้ผิวสวยใส อ่อนเยาว์

นอกจากนี้ข้าวโพดมีสรรพคุณสำคัญที่จะช่วยยับยั้งสารก่อมะเร็ง และรักษาโรคมะเร็งได้ดีไม่แพ้ผักผลไม้ชนิดอื่นๆ ซึ่งมีงานวิจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศถึงประสิทธิภาพในการช่วยต่อต้านมะเร็งได้สูง รวมทั้งข้าวโพดยังมีสารเคมีสำคัญที่จะช่วยลดความเสี่ยงของจอประสาทตาเสื่อมเร็ว ช่วยบำรุงสายตา และเส้นใยอาหารในข้าวโพดก็ช่วยในเรื่องของระบบการย่อยอาหารให้ทำงานเป็นปกติ ท้องไม่ผูก และมีประโยชน์ต่อระบบการทำงานของหัวใจ ทำให้ระบบการไหลเวียนของเลือดดี ช่วยลดความดันได้อีกด้วย

เริ่มพอจะเข้าใจกันมากขึ้นแล้วนะว่าทำไม “ข้าวโพด” ถึงเป็นที่รักของคนดูแลสุขภาพ ข้าวโพดนั้นถือเป็นธัญพืชชั้นดีที่มีรสชาติหวานอร่อยซึ่งเป็นผลไม้ที่ใครหลายคนชื่นชอบ และก็เป็นพืชเศรษฐกิจที่ปลูกไม่ยากและดูแลง่าย ทำให้เราสามารถจะกินข้าวโพดเพื่อการดูแลร่างกายให้แข็งแรงได้ทุกวันเลย

16 สรรพคุณของข้าวโพด ประโยชน์ในการรักษาโรค

1. ข้าวโพดอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการช่วยดูแลผิวพรรณของคนเราไม่ให้เหี่ยวย่นก่อนวัย ช่วยชะลอความแก่ได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้ผิวพรรณแลดูสดใสเปล่งปลั่ง มีชีวิตชีวา

2. ข้าวโพดมีฤทธิ์ช่วยต่อต้านมะเร็งได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้รับการยืนยันจากวงการแพทย์ทั่วโลกที่ระบุว่า ข้าวโพดมีความสามารถในการสร้าง "สารโรดอปซิน" ซึ่งมีบทบาทสำคัญที่จะช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระได้ดี จึงช่วยลดความเสี่ยงจะเกิดโรคมะเร็งได้ อาทิ มะเร็งปอด มะเร็งในกระเพาะอาหาร หรือมะเร็งลำไส้ใหญ่

3. ข้าวโพดมีสรรพคุณช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น อาหารย่อยง่าย ลดความเสี่ยงจะเกิดโรคท้องผูกและโรคริดสีดวงทวาร เนื่องจากข้าวโพดมีเส้นใยอาหารในปริมาณมาก ซึ่งเป็นชนิดที่ไม่ละลายน้ำด้วย ทำให้ดูดซับน้ำไว้ได้ดีส่งผลให้ไม่มีปัญหาในการขับถ่าย

4. ประโยชน์ของข้าวโพดช่วยบำรุงร่างกาย ทำให้เจริญอาหาร ช่วยชะลอความเสื่อมสภาพของร่างกายทั้งภายในและภายนอก ซึ่งก็เป็นเพราะฤทธิ์ของสารโฟเลตที่มีอยู่ในข้าวโพดนั่นเอง

5. ข้าวโพดมีสรรพคุณในการช่วยบำรุงหัวใจและปอด ลดความเสี่ยงจะเกิดโรคหัวใจ ป้องกันเส้นเลือดถูกทำลายจนอาจนำไปสู่อาการหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมอง ทำให้ระบบการไหลเวียนเลือดเป็นปกติ

6. สรรพคุณของข้าวโพดช่วยสลายคอเลสเตอรอล ทำให้ระดับของคอเลสเตอรอลในร่างกายลดลง และยังลดไขมันในเลือด สามารถป้องกันการตีบของหลอดเลือดได้ดี

7. ข้าวโพดมีสรรพคุณช่วยบำรุงและรักษาสายตา เพราะในข้าวโพดมีสารสำคัญๆ อาทิ เบต้าแคโรทีนซึ่งเป็นโปรวิตามินเอ ที่มีหน้าที่ในการช่วยลดโอกาสการเสื่อมของลูกตา ป้องกันโรคทางสายตาอย่างโรคต้อกระจก สายตาสั้น หรือโรคมองในที่มืดไม่ชัดเจน ตาอักเสบ หรือแพ้แสงแดด

8. ข้าวโพดมีสารโคลีนซึ่งมีประโยชน์ในการช่วยป้องกันการเกิดโรคสมองเสื่อม แก้อาการขี้ลืมหรือความจำเสื่อมได้

9. ประโยชน์ของข้าวโพดมีฤทธิ์ในการลดน้ำตาลในเลือด จึงช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวานและลดความดันโลหิตสูงได้ด้วย

10. ข้าวโพดมีสรรพคุณทางยาที่ช่วยบำรุงน้ำดี ทำให้น้ำดีขับเคลื่อนได้ดี และสามารถขับนิ่วและต้านมะเร็งในถุงน้ำดี แก้อาการอักเสบของถุงน้ำดี

11. ข้าวโพดช่วยแก้อาการของโรคเยื่อหุ้มปอดอักเสบที่กำเริบให้มีอาการดีขึ้นได้

12. ข้าวโพดมีสรรพคุณตามตำรับยาโบราณในการช่วยขับปัสสาวะ แก้อาการปัสสาวะกะปริบกะปรอย และแก้โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบเรื้อรัง โรคทางเดินปัสสาวะอักเสบ และนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ

13. ข้าวโพดมีประโยชน์ช่วยแก้อาการกระหายน้ำ ช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้และอาเจียน

14. ข้าวโพดสามารถช่วยให้การทำงานของตับและไตเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกันตับและไตไม่ให้เกิดการอักเสบได้ รวมทั้งช่วยแก้อาการดีซ่านได้เป็นอย่างดี

15. ข้าวโพดช่วยรักษาอาการบวมน้ำตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย และบรรเทาอาการท้องร่วงหรือโรคบิดได้

16. ประโยชน์ของข้าวโพดอุดมด้วยวิตามินบี 1 ที่จะช่วยป้องกันอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ช่วยบำบัดอาการปวดกล้ามเนื้อ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้